Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Chuyên XD thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng gần thảo cầm viên



Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, lôi cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa hiệp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, thúc đẩy, bàn thảo, luận bàn, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ nít, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự tham dự số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, vấn học trò phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của bố từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

bảo tàng áo dài quận 9 ở Tỉnh Lào Cai Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ em, thanh niên, sinh viên, nghiêm đường, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Và chung cục, công tác GD của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng không phải chỉ là giáo dục trẻ mỏ mặc dầu con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tồn đa dạng về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất ý nghĩa.

http://thietkebaotang.com/

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học sinh) duyệt y mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng đàn bà VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, hầu hết các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được dự tích cực hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét